Rudy Huyn chia sẻ về công việc và đam mê với Windows Phone trên AMA

0
Rudy Huyn là cái tên đã quá quen thuộc với chúng ta với 6tag, 6sec, Wikipedia, 9gag, tvshow... Nhờ những ứng dụng này của anh mà sự thiếu vắng các ứng dụng gốc đã không còn là vấn đề. 

Và hôm nay trên - Ask me all, Reddit - Rudy Huyn đã dành thời gian để cảm ơn sự quan tâm của cộng đồng WP cũng như trả lời một số câu hỏi liên quan.
Vì nội dung khá nhiều, nên WPV chỉ tạm tóm lược một số thôi
(link gốc trên reddit: http://www.reddit.com/r/windowsphone/..._windows_phone_developer_and_addict/ )



Q: Rudy Huyn đang sử dụng thiết bị WP nào?
A: Tôi dùng lumia 1020, nhưng tôi cũng có cả lumia 520, 820, 920, 925, 8x

Q: Bạn có chuyển sang lumia 1520 không hay vẫn thích sử dụng các thiết bị màn hình nhỏ hơn?
A: Không, tôi sẽ không chuyển sang dùng 1520. Tuy nhiên tôi sẽ mua 1520 để phục vụ cho công việc lập trình của mình (Nokia, nếu các chú đọc được dòng này, gửi cho anh một cái 1520 và chúng ta lại là bạn)

Q: "Lại là bạn"? Có điều gì đó không tốt trong quan hệ giữa anh và Nokia ư?
(Không trả lời)

Q: WP có phải là hệ điều hành yêu thích của bạn không?
A: Đúng vậy. WP thực sự là đam mê, còn iOS/Android... chỉ đơn thuần là công việc.

Q: Tại sao?
A: Trước tiên, WP có hiệu năng rất tốt, và đối với một developer, nó thật sự tuyệt vời. Bạn không cần phải test ứng dụng của mình trên 20 cái điện thoại khác nhau :popo28:

Q: Vậy còn về WP7.8?
A: Cá nhân tôi thấy lập trình trên WP7.8 không "vui vẻ" như trên WP8.

Q: Bạn có đủ sống nhờ phá triển ứng dụng cho WP không? Khấm khá chứ?
A: Tôi bỏ việc 4 tuần trước. Còn khấm khá? Tôi không phải Bill Gate, nhưng tôi có thể trả tiền thức ăn và thuê nhà nhờ vào thu nhập trên Store.

Q: Bạn nhận được bao nhiêu sự hỗ trợ từ Microsoft/Nokia và những công ti khác mà bạn phát triển ứng dụng cho?
A: Thi thoảng tôi làm việc chung với đội ngũ của Microsoft và Nokia về WP OS, SDK hay bug phát sinh. Nhưng tôi không nhận được hỗ trợ từ họ cho ứng dụng của mình. Ưu ái cho tôi cũng không khá gì hơn cho tất cả các lập trình viên khác.

Q: Điều gì truyền cảm hứng cho bạn?
A: Tôi tạo ra những app mà tôi thấy thiếu :popo28: Tôi thích tvshow, 9gag, instagram..

Q: Bạn thích điều gì hơn: tạo ứng dụng thứ ba hay tạo ứng dụng "chính chủ" của riêng mình
A: Tôi thích Hack API app hơn. Nhưng tôi cũng thích ứng dụng gốc, có điều trước hết tôi cần vài ý tưởng và vài con số đã :popo28:

Q: Bạn nghĩ sao về cuộc chiến WP-Youtube?
A: Như trò trẻ con. Tôi thực sự không thích cách cư xử của Google

Q: Bạn thích ứng dụng nào nhất trên WP Store:
A: Nokia Pro Cam :popo28:

Q: Thích nhì?
A: Nokia Cam

Q: Vậy còn ứng dụng nào bạn muốn thay thế trên WP?
A: Tôi thực sự không thích Fb app hiện tại (cả trên WP lẫn W8). Tôi chắc chắn rằng chúng ta có thể làm tốt hơn, mang nhiều "Metro" hơn.

Q: Bạn có nghĩ rằng WP sẽ được cộng đồng jailbreak để ý đến như iOS
A: Không, nếu có thì đã có từ vài năm trước rồi, tôi cũng không hiểu tại sao.


Q: Tại sao bạn không làm việc cho Microsoft? Tôi chắc chắn là đội ngũ phát triển WP sẽ rất vui nếu bạn gia nhập.
A: Tôi đang có mối quan hệ tốt đẹp với WP team, và họ đang thực sự làm tốt việc của mình. Hiện tại, mục tiêu của tôi chỉ là phát triển ứng dụng, nhưng biết đâu trong tương lai, tôi sẽ suy nghĩ về chuyện này.

Q: Bạn đang tham gia dự án nào của Microsoft? Và "Hop" là gì?
A: Tôi không thể chia sẻ với bạn điều đó được. Còn "Hop" trong tiếng Pháp nghĩa là "Short leap - Bước
nhảy vọt ngắn (?)" (cái này các bạn tự dịch, vì mình cũng không dám chắc về ý của Rudy Huyn ở đây)


Q: Nghe đồn bạn đang phát triển app Snapchat phải không? Tại sao lại là Snapchat? Có quy tắc gì trong việc lựa chọn phát triển ứng dụng cua bạn không? Liệu bạn có biết mục tiêu tiếp theo sẽ là gì? Và cuối cùng, việc bạn đang làm thật tuyệt.

A: Tôi cố gắng mang những ứng dụng còn thiếu đến với WP. Snapchat là một trong số đó. Tôi không biết mục tiêu tiếp theo sẽ là gì, nhưng tôi có sẵn một vài ý tưởng trong đầu cho nó.

Q: Mất bao lâu để bạn phát triển Snapchat?
A: Snapchat khá là dễ, chắc chỉ độ 2-3 tuần là hết cỡ.

Q: Thật vui khi nghe nói bạn đang phát triển Snapchat client cho WP, đó có lẽ là ứng dụng quan trọng cuối cùng còn thiếu trên nền tảng của chúng ta, và tuyệt vời hơn nữa là bạn là người sẽ mang nó lên Store. Tôi rất tò mò về giao diện và tính năng của nó? Liệu có giống như các phiên bản trên iOS và Android?
A: Tôi sẽ cố để làm được giống như những gì tôi làm với 6tag và 6sec. Đầu tiên là phát hành ứng dụng với tất cả các tính năng như ứng dụng gốc, sau đó sẽ cải thiện hiệu năng sử dụng, đó là những gì tôi có thể làm. Nhưng tôi sẽ không sao chép giao diện trên Android, bởi ứng dụng của tôi trên WP luôn lôn phải đặc biệt

Q: Bạn nói rằng mất một vài tuần để hoàn thành ứng dụng "Snapchat", với công sức chỉ một mình bạn. Vậy khi các công ti cỡ bự nói rằng họ không phát triển ứng dụng cho các nền tàng "nhỏ" như WP liệu có phải họ đang nói dối?
A: Đúng, họ nói dối đấy.

Q: Điều đó khiến việc bạn đang làm càng tuyệt vời hơn. Cố gắng lên nhé.
A: Cảm ơn, nhưng tiếc là tôi lại không giàu được như họ (Google, Facebook..)

Q: Chưa thôi :popo28:


Q: Cảm nghĩ của bạn thế nào khi các ứng dụng gốc đang tới với WP
A: 2 luồng cảm xúc: Là một WP fan, đó là điều tốt cho nền tảng tôi đang dùng; còn là một developer, tôi coi như mất kì nghỉ năm nay :popo28:

Q: Instagram "chính chủ" đang đến. Số phận của 6tag sẽ ra sao?
A: Tôi hi vọng Instagram sẽ tôn trọng những gì 6tag đã làm cho họ.

Q: Bạn có sợ rằng Snapchat sẽ bị xóa khỏi Store bởi nhà phát hành gốc không?
A: Instagram và Vine là những công ti thông minh, họ hiểu rằng ứng dụng bên thứ 3 có thể làm cho dịch vụ của họ được phổ biến rộng rãi hơn, tôi tin rằng Snapchat cũng sẽ như vậy.


Q: Tôi ghét keyboard gốc, liệu bạn có thể phát triển tính năng swype cho keyboard mặc định trên WP không?
A: Về mặt kĩ thuật là không thể can thiệp keyboard mặc định được bạn à.

Q: Liệu bạn có thể phát triển last.fm client cho WP không?
A: Tôi đã có ý tưởng đó.

Q: Vậy còn Steam app?
A: Đã có trong danh sách của tôi

Q: 6tag cho WP7.8?
A: Tôi đã có nguyên mẫu rồi, chỉ cần chỉnh sửa và hoàn thiện nữa thôi.

Q: Có kế hoạch nào để mang 6tag lên Windows RT không?
A: Có.. nhưng đó là chuyện còn lâu nữa.

Q: Bạn có ứng dụng nào trên Windows 8 không?
A: Có, nhưng không phải dưới tên tôi.
Q: Tại sao?
A: Hiện tại, tôi thích thú với WP SDK, và tôi không biết sao, nhưng W8 SDK khô khan hơn.


Q: Có lời khuyên nào đối với những người mới chập chững bước vào nghề developer không, đặc biệt là trên WP?
A: Hãy thử Blend, bạn sẽ thấy không khác so với gì Adobe Flash editor

Q: Blend miễn phí chứ?
A: Tất nhiên. Blend dành cho WP miễn phí và bao gồm cả SDK nữa.

Q: Còn lời khuyên nào nữa không?
Bắt đầu với vài pages đớn giản rồi tạo animations (storyboard, visual states..) rồi bạn sẽ dễ dàng tạo được ứng dụng đầu tiên của mình. Sau đó hãy tập dùng XAML, rồi làm tương tự với WYSIWYG, đó là cách tôi đã học XAML 3 năm trước.

Q: Rudy, tôi đang muốn tạo ra ứng dụng đầu tiên cho riêng mình? Tôi nên bắt đầu từ đâu?
A: Tôi bắt đầu lập trình trên .Net với WP, trước đó là với C/C++ trên set-top box middleware. C# rất dễ học, nếu bạn có một chút ít căn bản về lập trình, bạn nên làm quen với: -XAML - Linq.

Q: Tôi là sinh viên đại học và muốn trở thành Developer cho WP và gặp gỡ những người cùng chí hướng. Nhưng quanh tôi chẳng có ai cả?
A: Bạn thử liên lạc với đại diện Nokia ở chỗ bạn chưa?


Q: Bạn có ý định mở mã nguồn để cho phép người khác tùy chỉnh những gì bạn đã tạo ra không? Hay chia sẻ vãi thủ thuật chẳng hạn? Điều đó sẽ thực sự có ích với những developer non tay và cộng đồng chúng ta.
A: Thực ra tôi đã làm rồi, có điều blog của tôi bằng tiếng Pháp: http://www.rudyhuyn.com/blog/


Q: Bạn thích làm điều gì khi không "code" app?
A: Tôi thích nói chuyện về "code" app :popo28:

Q: Sao bạn có thể tuyệt vời như vậy? Làm thế nào hay vậy?
A: Bởi vì WP rất tuyệt vời :popo28:

Q: Bạn sẽ tiếp tục quay lại vớ AMA chứ?
A: Tất nhiên.

Đăng nhận xét

0Nhận xét

Please Select Embedded Mode To show the Comment System.*